Sử dụng nhầm nhớt giả và tác hại nghiêm trọng đến động cơ

Sử dụng dầu nhớt giả và tác hại nghiêm trọng đến động cơ

Tóm tắt nội dung của bài viết

Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm Dầu nhớt giả, kém chất lượng bán tràn lan, công khai. Với giá chỉ bằng một nửa dầu nhớt thật, những chai, can, xô, phuy Dầu nhớt giả hiện đang là “vũ khí bí mật” để nhiều cửa hàng,tiệm sửa xe máy móc thêm “hầu bao” của khách hàng. Hầu hết nhớt giả thường làm giả các thương hiệu nhớt nỗi tiếng để dễ tiêu thụ ra thị trường.
Dầu nhớt là một trong những nguyên liệu cực kỳ quan trọng đối với động cơ xe:

1. Tác dụng bôi trơn dầu nhớt

Trước hết, dầu nhớt có tác dụng bôi trơn, giúp cho piston di chuyển lên xuống một cách nhẹ nhàng, êm ái trong lòng xi-lanh. Động cơ được cấu thành từ rất nhiều các chi tiết kim khí như piston, trục cam, xu-páp… Khi động cơ vận hành, lực ma sát giữa các bộ phận này với nhau là rất lớn.
Hệ thống bơm sẽ phun dầu nhớt vào mọi ngóc ngách bên trong động cơ để tạo thành lớp đệm trơn trên bề mặt tiếp xúc giữa các chi tiết, làm giảm lực ma sát và tăng hiệu suất vận hành. Đồng thời, việc hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa các chi tiết giúp giảm thiểu sự mài mòn các bề mặt cơ khí, có tác dụng bảo vệ và tăng tuổi thọ của động cơ.

2 . Tác dụng làm mát dầu nhớt

Khi động cơ hoạt động, nhiệt lượng tỏa ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu là rất lớn. Nhờ quy trình luân chuyển liên tiếp, dầu nhớt sẽ có tác dụng làm mát, tránh được tình trạng động cơ bị quá nhiệt hay cháy piston.

3. Tác dụng làm kín dầu nhớt

Khi động cơ vận hành, dầu nhớt như một lớp đệm mềm không định hình bịt kín khe hở giữa piston và thành xi-lanh để áp suất sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu không bị thất thoát.

4. Tác dụng làm sạch dầu nhớt

Quá trình đốt cháy nhiên liệu dĩ nhiên sẽ sản sinh ra muội đọng lại trong động cơ, tác dụng tiếp theo của dầu nhớt chính là cuốn trôi và làm sạch những muội bám này.

5. Tác dụng chống gỉ của dầu nhớt

Bề mặt của các chi tiết kim loại trong động cơ được bao bọc bằng một màng dầu mỏng có tác dụng hạn chế sự tiếp xúc với không khí, tránh được hiện tượng ôxy hóa dẫn đến han gỉ các chi tiết kim loại trong động cơ.

6.Lưu ý Khác biệt về động cơ có Turbo và động cơ không có turbo là gì?

Đối với các yếu tố kỹ thuật và chi phí, động cơ sử dụng turbo đòi hỏi phải sử dụng các piston khỏe hơn, các cần đẩy khỏe hơn và trục khủy cũng phải khỏe hơn so với các động cơ không sử dụng turbo. Các Turbochager cũng tạo ra nhiệt bổ sung đáng kể, chính vì vậy mà động cơ nóng hơn, vì vậy hệ thống làm mát bộ tản nhiệt lớn hơn và các valve chịu nhiệt được sử dụng khá phổ biến.
Các turbin có thể quay trên 100,000 vòng / phút (có thể lên đến 250,000 vòng / phút), chính vì vậy các động cơ được tăng áp đòi hỏi phải có nguồn cung cấp dầu dồi dào cùng với một bơm dầu dung tích cao hơn và có thể là cần thêm một bộ làm mát dầu. Nhiệt độ là kẻ thù lớn nhất của dầu, chính vì vậy mà động cơ được tăng áp đòi hỏi phải có khoảng thời gian thay dầu ngắn hơn động cơ không được tăng áp. Và dầu Nhớt Turbo Tăng áp chịu được nhiệt độ cao hơn dầu nhớt không Turbo.

Việc sử dụng dầu nhớt giả, kém chất lượng có thể mang lại những tác hại sau: Làm cho xe yếu đi, không được bốc, tiếng kêu lớn, hao nhiều xăng Dầu, không duy trì được lớp màng dầu giữa hai bề mặt tiếp xúc của chi tiết máy, về lâu dài sẽ gây mài nhọn cực nhanh, dẫn đến tình trạng hư hỏng tốn rất nhiều chi phí sữa chữa, có khi không thể khắc phục được.

Tác hại của dầu nhớt giả

Để nhân biết xe của mình có phải đang sử dụng nhầm phải nhớ giả hay không, khách hàng có thể dựa trên một số dấu hiệu sau:

-Sau khi thay nhớt, động cơ sẽ có những tiếng gõ lớn khác thường. Sau khi đi khoảng vài chục cây số, máy xe sẽ trở nên rất nóng và khi nổ máy có mùi khét, phải thường xuyên tắt máy khi vận hành.

-Qua khoảng 1 – 2 tháng, do không duy trì được lớp màng dầu giữa hai bề mặt tiếp xúc của chi tiết máy nên các chi tiết động cơ gần như bị mài mòn hoàn toàn, xuất hiện cặn khiến mau hỏng hóc. Dầu xe lúc này có màu đen đặc và mùi khét khó chịu.

-Ngoài ra, do nhớt giả không còn tính năng chống oxy hóa và chịu nhiệt kém nên khiến xe ngốn xăng dầu nhiều hơn bình thường.

Để chọn được cho mình những sản phẩm nhớt cho xe tốt, tránh mua nhầm sản phẩm giả, kém chất lượng, khi chọn nhớt xe chúng ta cần lưu ý đến một số điều sau:

1 – Chai,can, xô nhớt hàng giả do sử dụng nhiều lần nên thân chai sẽ có dấu hiệu bẩn và dính nhiều vết dầu nhớt cũ. Trong khi đó chai nhớt thật thì rất sạch sẽ vì chưa được sử dụng qua.

2 – Niêm phong trên chai,can,xô nhớt giả hàn không được kỹ bởi đã được mở ra trước đó. Bên cạnh đó, do sử dụng công nghệ hàn “bằng tay” nên các vết rách trầy xước rất xấu.
3 – Niêm chì trên chai,can,xô nhớt giả rất xấu. Một số hãng sử dụng công nghệ in niềm chì bằng 3D nên việc làm giả rất khó khăn.
4 – Hàng nhớt giả có giá khá “bèo”. Nếu cửa hiệu nào bán chai nhớ giá quá thấp so với mặt bằng chung thị trường, khách hàng nên đề nghị được xem xét chai nhớ đó thật tỉ mỉ trước khi quyết định sử dụng.
5- Khi khách hàng mua nhớt với số lượng lơn nên bắt nhà cung cấp dầu nhớt cấp các giấy tờ liên quan như :Thông số kỹ thuật, MSDS,Đối với Dầu nhớt sản xuất trong nước cần cung cấp Giấy chứng nhận COA của lô dầu nhớt nhà sản xuất, trùng với số lô trên bao bì sản phẩm. Còn đối với dầu nhớt nhập khẩu thì yêu cầu người bán cung cấp giấy chứng nhận xuất xứ của sản phẩm,nhà nhập khẩu như : CO, CQ, MSDS, Thông số kỹ thuật trùng với số Lot trên bao bì sản phẩm.

CÔNG TY TNHH TM DV KỸ THUẬT THÁI ANH TÀI
Chuyên phân phối dầu nhớt, mỡ bôi trơn chính hãng
Đc: 1418/11 Lê Hồng Phong, Phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương
Tel: 02743.899.588
Mobile: 0908.131.884 – 0985.173.317
Email: thaianhtaicoltd@gmail.com
Website: www.Daunhonchinhhang.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Xin đừng Coppy em
0899752868
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon