Xe máy là phương tiện di chuyển chủ yếu ở nước ta hiện nay. Mỗi cung đường bạn đi qua sẽ bắt gặp rất nhiều chiếc xe máy. Tuy vậy, nhiều người đi xe máy nhưng không chú ý đến việc bảo dưỡng, sửa chữa xe máy thường xuyên nên đã xảy ra tình trạng xe máy bị hỏng hóc, sự cố giữa đường. Đặc biệt là sự cố xe máy ra khói trắng, gây hao nhớt và ô nhiễm môi trường.
Do ống xả của xe ở đằng sau nên người điều khiển xe không thể để ý được khói xả. Vậy làm thế nào để biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và cách khắc phục như thế nào?
\
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe máy ra khói trắng
Tóm tắt nội dung của bài viết
Xe máy ra khói trắng vì dầu nhớt lọt vào buồng đốt , Vấn đề này là dễ xảy ra nhất, do một số trục trặc sau:
- Hở van, hở séc măng, piston hay thành xi lanh bị mài mòn tạo ra khoảng trống để nhớt tràn vào buồng đốt của động cơ.
- Bề mặt gioăng quy – lát hở, dẫn đến nước và dầu bồi trơn bơm liên tục lên cam, cò mổ, xupap lọt vào buồng đốt, tạo ra khói trắng
- Phốt xupap bị chai cứng theo thời gian, không còn độ khít với xupap nữa tạo ra khe hở bạc lớn dẫn đến khi piston di chuyển không thể gạt hết dầu bám trên xi lanh được -> lượng dầu còn lại trong xi lanh bị đốt cháy cùng với hỗn hợp nhiên liệu + không khí dẫn đến xe cho ra khí thải màu trắng.
Bộ chế hòa khí có nước
Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ống xả có khói trắng là do trong bộ phận chế hòa khí của xe máy có nước. Do khi xe của bạn để dưới trời mưa, một lượng nước có thể tràn vào bên trong bộ chế hòa khí. Nếu bạn thường xuyên sử dụng mà không vệ sinh thì nước sẽ đi từ bộ chế hòa khí đến bình chứa xăng, dẫn đến tình trạng xăng bị lẫn nước và tạp chất. Vì thế, khi di chuyển, trong ống xả xe máy ra khói trắng.
Ống pô xả ngấm nước sau khi rửa
Hoặc có trường hợp, nước có ở trong ống pô và ngấm vào bông thủy tinh sau khi xe được rửa. Do đó, khi người sử dụng xe máy di chuyển, động cơ xe máy hoạt động, bông thủy tinh trong pô hoạt động và nóng lên. Nước sẽ bay hơi và thoát ra theo đường khí thải.
Hiện tượng xi lanh bị ăn mòn
Xe ra khói màu trắng là hiện tượng xi lanh hoặc piston bị ăn mòn, séc – măng và van xăng bị hở hay gioăng quy – lát bị nứt, hở, khi đó trong xi lanh bị dầu chảy vào. Trường hợp nhớt bị rò rỉ chảy vào buồng đốt dẫn đến tình trạng nhớt bị cháy có mùi khét và hiện tượng có khói màu trắng thoát ra theo đường ống xả.
Một số nguyên nhân khác
Vì thế, có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng khói trắng ở xe máy. Ngoài những nguyên nhân trên còn có những hiện tượng là do phốt kích, xăng gió, bugi ở xe mới đã di chuyển được khoảng 10.000km. Hoặc khi người điều khiển xe đã chạy lâu ngày. Hoặc do bị lỗi kỹ thuật nổ máy, kích nhớt bạc bị luồn nhớt. Khi đó nhớt bị đốt hết 80% nên khói trắng bị thải ra qua đường ống pô.
Cách khắc phục tình trạng xe máy ra khói trắng
Với vấn đề xe máy ra khói trắng, liên quan trực tiếp đến động cơ bên trong xe – cách xử lý và khắc phục khá phức tạp và cần rả máy.
Xử lý bằng cách thay xéc măng, piston hoặc tiến hành doa lại thành xi lanh, trong đó một số trường hợp khác có thể sẽ phải thay luôn bugi.
Nếu vẫn chưa khắc phục được, nên kiểm tra thêm cả lọc gió và bộ chế hòa khí để khắc phục kịp thời nếu những bộ phần này xảy ra vấn đề hư hỏng.
Một số lưu ý để bảo quản xe máy khỏi tình trạng ra khói trắng
Phòng bệnh hơn chữa bệnh – người dùng xe máy cần để ý bảo trì những chi tiết sau đây thường xuyên, đúng hạn để có thể giúp kéo dài được độ bền cũng như năng suất hoạt động của xe
- Kiểm tra và thay dầu nhớt cho xe máy đúng định kỳ với xe máy mới từ 1500 – 2500 Km, còn xe củ, xe chạy nhiều, xe chở nặng thì nên thay từ 1000 – 1500 Km.
- Vệ sinh lọc gió và bộ chế hòa khí thường xuyên sẽ giúp xe hoạt động trơn tru hơn, giảm được phần trăm xe xảy ra trường hợp ra khói trắng.
- Kiểm tra bugi xe, nếu có mụi đen, bugi ướt và đánh lửa kém thì nên làm sạch và lau khô. Nếu thấy bugi đã quá cũ, nên tiến hành thay mới.
- Nếu thấy dấu hiệu bất thường – tiến hành kiểm tra xéc măng, piston hoặc doa lại thành xi lanh. Nếu thấy hư hỏng thì nên thay lại toàn bộ.
- Trường hợp trong bộ chế hòa khí có đọng nước bạn cần khóa xăng từ bình xăng. Dùng dụng cụ chuyên dụng nới vít xả xăng của chế hòa khí để loại bỏ hết lượng nước đọng lại ở bên trong. Sau đó bạn khóa lại vít xả xăng và mở khóa xăng sử dụng bình thường.
Hầu hết những cách khắc phục trên đều đòi hỏi bạn có một kiến thức hiểu biết tương đối để có thể tự mình xử lí được, cách tốt nhất là đưa xe ra những trung tâm bảo dưỡng xe máy uy tín để những kĩ thuật viên ở đây kiểm tra và sửa chữa nhanh chóng nhất cho xe của bạn.

ông Ty Thái Anh Tài là nhà cung cấp dầu nhớt, mỡ bôi trơn chính hãng, chuyên nghiệp, sản phẩm đa dạng,giao hàng toàn quốc… Liên hệ với chúng tôi ngay để được hỗ trợ trực tiếp!!
CÔNG TY TNHH TM DV KỸ THUẬT THÁI ANH TÀI
Địa chỉ: 1418/11 Lê Hồng Phong, Phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương
Kho miền bắc :
Thị Trấn Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên, Việt Nam
Hotline: 02743.899.588 – 0985.173.317 – 0908.131.884
Email: thaianhtaicoltd@gmail.com