Vai trò của Dầu thủy lực
Tóm tắt nội dung của bài viết
Dầu thủy lực đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống thủy lực, giúp hệ thống thủy lực vận hành trơn tru, hiệu quả. Tuy nhiên điều đáng chú ý là một khi dầu thủy lực bị nhiễm bẩn sẽ gây nên rất nhiều tác hại, gây hư bơm và bể hệ thống đường ống. Vậy làm thế nào để biết được dầu thủy lực bị nhiễm bẩn? Và nguyên nhân dầu bị nhiễm bẩn do đâu?
Những nguyên nhân cơ bản làm dầu thủy lực bị nhiễm bẩn
Có ba loại nhiễm bẩn dầu thủy lực phổ biến nhất bao gồm:
- Nhiễm bẩn chất khí
- Nhiễm bẩn chất lỏng
- Nhiễm bẩn chất rắn.
Theo điều tra nguyên nhân sự cố trong hệ thống thủy lực đã chỉ ra rằng phần lớn các hư hỏng (chiếm đến 70% – 80%) là do ảnh hưởng của độ bẩn dầu thủy lực gây nên.
Có ba loại nhiễm bẩn của dầy thủy lực: Nhiễm bẩn chất rắn, nhiểm bẩn chất lỏng và nhiểm bẩn khí. Hư hỏng dễ thấy nhất và gây nguy hiểm nhất cho hệ thống là nhiễm bẩn chất rắn, nó phá hỏng chi tiết thiết bị thủy lực nhanh chóng sau khi xâm nhập vào hệ thống và mất rất nhiều công sức, thời gian và tiền bạc để loại trừ nó ra khỏi hệ thống.
Mức độ nguy hiểm được xếp hạng từ cao đến thấp là nhiễm bẩn chất rắn đến nhiễm bẩn chất khí. Trong đó, dầu thủy lực có chứa các chất rắn thường gây nguy hiểm cho hệ thống thủy lực một cách nhanh nhất.
1. Dầu thủy lực nhiễm bẩn chất lỏng
Là quá trình biến đổi dầu do sự xâm thực của các thành phần chất lỏng như hơi nước, nước giải nhiệt, nước làm mát dầu thủy lực, nước thải hoặc các loại dung môi phát sinh trong quá trình máy thủy lực hoạt động. Loại này rất dễ nhận biết do sự đổi màu hoặc nhũ tương hóa dầu thủy lực. Nếu nhiễm nước nhiều dầu thủy lực sẻ chuyển qua màu đục trắng sữa.
Dầu thủy lực gốc bị pha lẫn các thành phần chất lỏng khác như nước, dầu mới bổ sung không đúng chủng loại, cấp chất lượng như ( ISO VG / AW 32, 46, 68, 100 , 220 ). Với loại nhiễm bẩn này ta dễ thấy được vì chúng đổi màu của dầu ban đầu.
2. Dầu thủy lực nhiễm bẩn chất khí
Là hiện tượng xâm thực của các không khí đối với dầu trong quá trình sử dụng. Biểu hiện của tình trạng này là hình thành các bọt khí bên trong cấu trúc dầu. Các không khí lọt vào trong dầu (Thợ ta hay gọi là “e” dầu), ta dễ nhận thấy loại nhiễm bẫn này vì chúng tạo bọt khí trong thùng dầu cũng như các đường ống.
3.Dầu thủy lực nhiễm bẩn chất rắn
Bao gồm các hạt bẩn như cát, sỉ, các gỉ sét, hạt sắt bị bung ra trong thiết bị, chất cặn, dầu thủy lực tái sinh có bổ sung hạt nhự PE để tạo độ nhớt ảo, lâu ngày các hạt nhự này bị cháy và bám vào các hệ thống bơm và đường ống làm tắc nghẽn các hệ thống thủy lực và làm giảm áp suất làm việc của máy … với loại nhiễm bẩn này có thể nhận thấy hoặc không nhận thấy do kích thước của hạt bẩn nằm ngoài tầm quan sát của mắt thường tuy nhiên ta sẽ thấy được qua các thiết bị quan sát (như kính hiển vi). Các chất bẩn này được sinh ra theo 2 hướng:
+ Từ bên ngoài đi vào theo qua các khe hở của gioăng phớt làm kín hoặc do trực tiếp từ các bác thợ vận hành chủ động đưa vào (Sử dụng dầu cũ hoặc bẫn trong quá trình đổ dầu vào thùng)
+ Từ bên trong hệ thống tự động sinh ra: Nguyên nhân này chủ yếu do ảnh hưởng của yếu tố nhiểm bẩn lỏng và khí sinh ra – Các thiết bị bị ôxy hóa hay xâm thực gây nên. Hoặc dầu thủy lực hoạt động lâu ngày chưa thay mới.
Nguyên nhân dẫn đến những vấn đề trên về Dầu thủy lực
- Sự xuất hiện các loại chất bẩn thường đến từ hai phương cách phổ biến: chất bẩn có sẵn trong hệ thống được đưa vào từ quá trình vận hành máy móc và chất bẩn nội tại bên trong hệ thống thủy lực.
- Các chất bẩn từ bên ngoài thường theo các khe hở giữa các giăng của bánh xe hoặc theo đường ống dẫn dầu (dầu cũ còn tồn đọng, bùn đất, khoáng chất) đi vào bên trong khoang chứa dầu.
- Chất bẩn nội tại hiện hữu bên trong hệ thống thủy lực được hình thành do quá trình nhiễm bẩn dầu thủy lực, từ các tác nhân oxy hóa hay xâm thực biến chất dầu thủy lực. Các loại chất này sẽ bám vào chi tiết máy, ống bơm và các loại ống dẫn gây tắc nghẽn hệ thống thủy lực. Về lâu dài, tình trạng nhiễm bẩn này sẽ khiến máy móc bị gỉ sét và nhanh chóng xuống cấp gây ra những thiệt hại về kinh tế.
Lưu ý trong việc bảo quản dầu thủy lực
- Chọn dầu thùy lực có tính năng, độ nhớt phù hợp đối với những môi trường sử dụng khác nhau.
- Chọn dầu nhớt có thương hiệu để đảm bảo chất lượng giúp hệ thông thủy lực hoạt động bền bỉ, giảm các sự cố.
- Bảo quản ở nới khô ráo, thoáng mát, không chịu tác động của ánh sáng mặt trời, và hơi nước.
- Không trộn lẫn các loại dầu thủy lực có độ nhớt khác nhau.
- Sử dụng chưa hết cần vặn nắp kỹ, và bảo quản trong nhà có mái che
Lưu ý khi sử dụng dầu thủy lực
- Làm sạch và bảo dưỡng hệ thống thủy lực.
- Sử dụng lượng dầu hợp lý không quá nhiều cũng không quá ít khiến máy móc vận hành sai công suất dễ làm hỏng hệ điều hành.
- Thay dầu khi phát hiện dầu bị nhiễm bẩn.
- Khi sử dụng quen loại dầu nào không nên đổi dầu mới vì mỗi thương hiệu đều có quy trình điều chế dầu riêng biệt.
- Thực hiện đúng quy trình do nhà sản xuất khuyến cáo.
Trên đây là một số biểu hiện và nguyên nhân dẫn đến dầu thủy lực bị nhiễm bẩn. Mong rằng đây sẽ là thông tin hữu ích giúp quý khách hàng kịp thời phát hiện dầu thủy lực bị nhiễm bẩn, tránh gây ra những thiệt hại đáng tiếc.
Công Ty Thái Anh Tài là nhà cung cấp dầu nhớt, mỡ bôi trơn chính hãng, chuyên nghiệp, sản phẩm đa dạng,giao hàng toàn quốc…
Liên hệ với chúng tôi ngay để được hỗ trợ trực tiếp!!!
CÔNG TY TNHH TM DV KỸ THUẬT THÁI ANH TÀI
Địa chỉ: 1418/11 Lê Hồng Phong, Phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương
Hotline: 02743.899.588 – 0985.173.317 – 0908.131.884
Email: thaianhtaicoltd@gmail.com
Website: www.Daunhonchinhhang.vn